Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Polyp hậu môn là gì? Biên Hòa Đồng Nai

Đừng quên bấm Thích nhé!

  
  Bệnh ở hậu môn, trực tràng tuy không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nhưng nó gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. Trong nhóm bệnh về hậu môn, trực tràng thì polyp hậu môn là một trong những bệnh hay gặp nhất. Tuy, bệnh rất phổ biến nhưng không phải người bệnh nào cũng hiểu rõ về bệnh.


POLYP HẬU MÔN LÀ GÌ?

  Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Biên Hòa cho biết, polyp hậu môn là bệnh lý phổ biến thuộc vùng hậu môn trực tràng, hình thành do sự tăng sinh quá mức của các niêm mạc trực tràng dẫn tới sự hình thành của các khối u lành tính có hình tròn hoặc hình elip trong ống hậu môn và đường ruột.

  Các khối polyp này có thể nằm cố định hoặc di chuyển trong ống hậu môn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia hậu môn trực tràng, polyp hậu môn có khả năng di truyền theo nhiễm sắc thể từ cha mẹ sang con cái và dễ chuyển sang ác tính.


  Một thống kê mới nhất cho thấy, có 85% bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư từ độ tuổi 30 trở lên nếu không phát hiện và điều trị sớm bệnh polyp hậu môn.

  NGUYÊN NHÂN GÂY POLYP HẬU MÔN

  Bệnh polyp hậu môn thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân chính như sau:

  - Do chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày không hợp lý: Ăn uống thiếu chất, ăn uống nhiều đồ ăn cay nóng gây kích ứng hậu môn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh polyp hậu môn.

  - Do hậu môn bị tổn thương hoặc có vật lạ: Hậu môn bị tổn thương do việc vệ sinh không đúng cách, chà sát hậu môn quá mạnh, bị táo bón lâu ngày, bị apxe hậu môn… khiến hậu môn bị viêm nhiễm, sung huyết cũng là nguyên nhân gây ra polyp hậu môn.


  - Polyp hậu môn cũng có thể bắt nguồn từ nhân tố di truyền, do gen đột biến…

  - Những bất thường ở ống hậu môn, ống hậu môn cong, hẹp khiến cho việc thoát chất thải gặp khó khăn, lâu dần sẽ tích tụ mủ ở hậu môn và gây viêm nhiễm hậu môn.

  - Ngoài ra, vi khuẩn lao, nhiễm khuẩn lao cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm hậu môn và tạo thành polyp hậu môn.

  TRIỆU CHỨNG POLYP HẬU MÔN

  Triệu chứng bệnh polyp hậu môn ở giai đoạn đầu có thể nhận biết là:

  - Đại tiện ra máu: Là triệu chứng lâm sàng chủ yếu của bệnh polyp hậu môn và không hề đau đớn, lượng máu mất cũng ít, thường là máu lẫn trong phân.

  - Sa trực tràng: Khi polyp to và nhiều, do trọng lực kéo niêm mạc ruột làm cho nó dần tách khỏi các tầng cơ và sa xuống.


- Kích thích đường ruột: Cảm giác khó chịu ở vùng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

  - Triệu chứng toàn thân: Biểu hiện buồn nôn, nhịp tim rối loạn, mệt mỏi, chân tay rã rời, thiếu máu.
  - Khi quan sát bằng nội soi sẽ thấy bề mặt polyp có màu hồng, sáng bóng, cuống polyp màu đỏ.

  TÁC HẠI CỦA BỆNH POLYP HẬU MÔN

  Bệnh polyp hậu môn nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ra các bệnh khác liên quan đến trực tràng hậu môn nguy hiểm ví dụ như apxe hậu môn, bệnh trĩ, bệnh rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn…
 khiến cho người bệnh sinh hoạt rất khó khăn, đi đứng hoặc ngồi cũng gặp trở ngại.


Bệnh khi biến chuyển sang ác tính chúng sẽ là nguyên nhân gây ra ung thư ở trực tràng hậu môn khiến tính mạng bệnh nhân bị đe dọa.

  Khi mắc bệnh bạn nên đi khám và chữa trị càng sớm càng tốt không nên để chúng quá nặng mới chữa trị vì khi này việc điều trị sẽ gặp rất nhiều những khó khăn và tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc.

  PHÒNG CHỐNG BỆNH POLYP HẬU MÔN

  - Phòng chống bệnh polyp hậu môn cũng là một trong những biện pháp tự bảo vệ mình, tránh khỏi những hậu quả xấu mà chúng gây ra.

  - Vệ sinh thân thể và vệ sinh hậu môn mỗi ngày để phòng ngừa các vi khuẩn gây hại cho hậu môn

  - Ăn uống hợp lý không ăn các đồ ăn đã hư, các đồ ăn khô cứng khiến trực tràng, hậu môn phải nhận hậu quả và gây tổn thương



  - Không quan hệ tình dục qua đường hậu môn đặc biệt là không quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm hay bệnh truyền nhiễm

  - Không sử dụng các đồ chơi tình dục để đưa vào hậu môn

  - Khi phát hiện ra các bệnh về trực tràng hậu môn cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để chữa trị

  Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về Polyp hậu môn thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 882 0088 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai


Click Để Hiện Icon ChatClick Để Hiện Icon Chat